กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์ มีอะไรบ้าง ศึกษาข้อมูลต่างๆ ได้ที่นี่เลย

สวัสดีผู้อ่านบทความทุกท่าน วันนี้ แอดจะมาอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับ กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์ ให้ทุกท่านเข้าใจกันนะคะ ว่า ในการเล่นสนุ๊กเกอร์นั้น จะต้องทำตามกฏอะไรบ้าง และนอกจากนี้ แอดจะมาแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นแต่ละชนิดว่า มีความสำคัญยังไง ถ้าพร้อมแล้ว เราไปศึกษาข้อมูลต่างๆ พร้อมกัน ในบทความนี้กันเลยค่ะ

 

สนุ๊กเกอร์ คืออะไร

สนุกเกอร์ เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง  ที่ใช้ไม้คิวและลูกสนุ๊ก เป็นอุปกรณ์ในการเล่น ซึ่งในการเล่นนั้น จะเล่นบนโต๊ะผ้าสักหลาดหนาที่มีหลุมอยู่ทั้งหมด 6 หลุม ซึ่ง 4 หลุมแรก จะอยู่ตามมุมโต๊ะทั้ง 4 มุม และ จะมีอีก 2 หลุมอยู่ตรงกลางในด้านยาวของโต๊ะค่ะ

ลักษณะการเล่น จะใช้ไม้คิว และลูกสนุกเกอร์ ที่มีลูกสีขาว 1 ลูก, ลูกสีแดง 15 ลูก,  และ สีเหลือง, สีเขียว, สีน้ำตาล, สีน้ำเงิน, สีชมพู และ สีดำ อย่างละ 1 ลูก เป็นอุปกรณ์ในการเล่น ซึ่งผู้เล่นจะชนะ 1 เฟรมได้นั้น จะต้องมีแต้มที่เหนือกว่าฝั่งตรงข้าม และผู้ที่ชนะจำนวนเฟรมมากกว่า ก็จะเป็นผู้ชนะค่ะ

 

ประวัติความเป็นมา

สนุ๊กเกอร์เริ่มเกิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 19 ในยุค 1870 กีฬาบิลเลียด ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในหมู่ทหารอังกฤษที่ประจำการทั่วประเทศอินเดีย ซึ่งจุดกำเนิดของสนุ๊กเกอร์นี้ เริ่มต้นในกรมทหาร เดวอนเชอร์ ในเมืองจาบาลปุร์ ในช่วงปี 1875 มีรากฐานมาจากพ็อกเก็ตบิลเลียด แล้วรวมเกมปิรามิด (ลูกแดง 15 ลูก) และไลฟ์พูล (ลูกสีต่าง ๆ) เข้าด้วยกัน

ซึ่งรูปแบบของเกมส์สนุ๊กเกอร์ในช่วงแรกนั้น จะมีลูกสนุ๊ก สีแดง 15 ลูก ตั้งเป็นรูปสามเหลี่ยม คู่กับลูก ดำ 1 ลูก ที่อยู่ด้านหลังลูกแดงสามเหลี่ยม พร้อมทั้งมีการนำลูกสีต่างๆ เข้ามาวาง ได้แก่ เหลือง เขียว น้ำตาล น้ำเงิน และ ชมพู เพิ่มเข้ามาอีกในเวลาต่อมา

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
ประวัติความเป็นมา – กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์

 

อุปกรณ์ในการเล่น

สำหรับการเล่นสนุ๊กเกอร์ ก็จะมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น หลายชนิดด้วยกัน  โดยทุกท่านสามารถศึกษา และ ทำความเข้าใจอุปกรณ์แต่ละอย่าง ได้ในหัวข้อต่อไปนี้ค่ะ

โต๊ะ (Table)

สำหรับ โต๊ะ (Table) ไซส์ที่ได้มาตรฐานจะ มีขนาด 11 ฟุต × 5 ฟุต ซึ่งมีหลุมทั้งหมด 6 หลุม สี่หลุมแรกจะอยู่ตามมุมทั้ง4 มุมของโต๊ะ และ และอีก2 หลุม จะอยู่ตรงกลางของด้านยาวอีกด้านละ 1 หลุม และ มีผ้าสักหลาด (Cloth หรือ baize) ผ้าที่เป็นสีเขียวที่ครอบคลุมไปทั่วโต๊ะ ซึ่งมีผลในการบังคับทิศทางในการแทงลูกคิว เลือกแทงไซด์สปินได้ทั้งซ้ายหรือขวา แบ็กสปิน (สกรูถอยหลัง) และ ลูกคิว เดินหน้า (ฟอลโล)

ในการเลือกใช้ผ้านี้ จะเลือกผ้ายี่ห้อ สตรัคคัน (Strachan) ที่ใช้ในการแข่งขันสนุ๊กเกอร์อย่างเป็นทางการ ทำมาจากขนสัตว์ 100% แต่อาจจะมีผ้าบางยี่ห้อ ที่จะเป็นผ้าที่ประกอบไปด้วยผ้าไนลอนค่ะ

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
โต๊ะ

 

ลูกคิว (Balls)

สำหรับลูกคิว หรือลูกสนุ๊ก จะมีทั้งหมด 22 ลูก (ลูกสีแดง 15 ลูก) สีขาว 1 ลูก (จะเป็นตัวกลาง ซึ่งเอาไว้คอยแทงสีต่างๆ ให้ลงหลุม) และสีต่างๆ อีก 6 ลูก ซึ่งจะแยกออกเป็นดังนี้

  • สีเหลือง = 2 แต้ม
  • สีเขียว = 3 แต้ม
  • สีน้ำตาล = 4 แต้ม
  • สีน้ำเงิ = 5 แต้ม
  • สีชมพู = 6 แต้ม
  • สีดำ = 7 แต้ม
กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
ลูกคิว

 

ชอล์ก (Chalk)

ชอล์ก จะใช้สำหรับฝนหัวไม้คิว เพื่อไม่ให้ลูกคิวการแทง แป้ก หรือ ผิดเพี้ยนไปทิศทางอื่น

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
ชอล์ก

 

ไม้คิว (Cue stick)

ไม้คิว เป็นไม้ที่ทำจากไม้ หรือ ไฟเบอร์กลาส ซึ่งจะใช้นำมาใช้ในการแทงลูกคิวนั่นเอง

กฎสนุ๊กเกอร์
ไม้คิว

 

หัวคิว (Cue-tip chalk)

หัวคิวคือ หัวที่มีสีฟ้าหรือสีต่างๆ ที่อยู่ด้านบนสุด ของไม้คิว มีไว้สำหรับรองรับชอล์ก เพื่อเวลาแทงลูกคิว ทิศทางจะได้ไม่ผิดเพี้ยนไป

กติกาสนุ๊กเกอร์
หัวคิว

 

ไม้ต่อ (Extension)

เป็นกระบองไม้สั้น ที่มีไว้สำหรับต่อไม้คิว เพื่อให้ไม้คิวนั้นยาวขึ้น ใช้สำหรับผู้เล่นที่ไม่สามารถแทงได้ในระยะทางยาวได้นั่นเอง

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
ไม้ต่อ

 

ไม้เรสต์ (Rest)

เป็นไม้ที่มีหัวเป็นรูป X ใช้ในการสนับสนุนไม้คิวแทนการใช้สะพานมือ เมื่อลูกคิวอยู่ในระยะเกินปกติที่จะแทง

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
ไม้เรสต์ (Rest) – กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์

 

ฮุกเรสต์ (Hook rest) /สไปเดอร์ / สวอน (Swan)

ฮุกเรสต์ เป็นเหมือนไม้เรสต์ตามปกติ เพียงแต่ปลายหัวไม้จะมีตะขอเป็นโลหะ อาจจะใช้แทนไม้เรสต์เป็นบางครั้ง เป็นสิ่งประดิษฐ์ล่าสุดในสนุ๊กเกอร์

สไปเดอร์ หรือ เรสต์โก่ง (Spider)ไม้ที่คล้ายกับเรสต์ แต่มีหัวเป็นรูปซุ้มประตู ถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนไม้คิว ในการแทงด้านบนลูกคิว

สวอน (Swan) เป็นอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยเรสต์ที่มีคอยาวเหมือนปลายส้อม ถูกนำมาใช้เป็นพิเศษสำหรับการแทงลูกกลุ่มในระยะไกลเกิน หากไม่สามารถใช้ฮุกเรสต์รูป X ได้ตามปกติ สามารถเปลี่ยนเป็นสไปเดอร์ได้

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
ฮุกเรสต์ (Hook rest), สไปเดอร์, สวอน(Swan)

 

สามเหลี่ยม/แรก

สามเหลี่ยม/แรก (Triangle/Rack) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับ การรวบรวมลูกคิวสีแดง เป็นรูปแบบที่จำเป็นสำหรับการตั้งลูกเพื่อที่จะเริ่มต้นเฟรม ( เฟรม = รอบ หรือ เซ็ต)

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
สามเหลี่ยม – กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์

 

ฮาล์ฟบัตต์

ฮาล์ฟบัตต์(Half butt) เป็นไม้ยาวที่มักจะตั้งอยู่ด้านข้างของใต้โต๊ะสนุกเกอร์ มักจะใช้คู่กับไม้เรสต์ยาวในการแทงลูก อาจจะใช้แทนไม้คิวธรรมดาที่ผู้เล่นไม่สามารถแทงได้ในระยะไกลในบนโต๊ะ

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์
ฮาล์ฟบัตต์ – กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์

เมื่อรู้จักกับอุปกรณ์การเล่นแล้ว ต่อไป มาทำความเข้าใจในกติกาการเล่นสนุ๊กเกอร์กันเลยค่ะ

 

กฎ กติกา สนุ๊กเกอร์

สำหรับกติกาการเล่นสนุ๊กเกอร์นั้น ทุกท่านต้องทำความเข้าใจก่อนว่า จะต้องแทงลูกคิวสีไหนก่อนเป็นอันดับแรก ถึงจะสามารถแทงลูกคิวถัดไปได้ ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว เรามาดูกันเลยค่ะ

1.ในการเล่น สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ถ้าแบบ เดี่ยวก็ 1 : 1 แบบทีม ก็ 2 : 2 เป็นต้น

2.จะมีลูกคิวทั้งหมด 22 ลูก สีขาว 1 ลูก สีแดง 15 ลูก และสีอื่นๆ อีก 6 ลูก คือ สีเหลือง= 2 แต้มสีเขียว = 3 แต้มสีน้ำตาล = 4 แต้ม สีน้ำเงิน = 5 แต้มสีชมพู = 6 แต้มสีดำ = 7 แต้ม ซึ่งทั้งหมดนี้ จะวางอยู่บนโต๊ะสนุ๊ก

3. ในการเล่น ผู้เล่นจะใช้ไม้คิวแทงลูกสีขาว ให้กลิ้งไปกระทบลูกสีต่างๆ ให้ลงหลุมจึงจะได้คะแนน และจึงจะได้เล่นต่อไป จนกว่าผู้เล่นจะไม่สามารถทำให้ลูกสีต่างๆ นั้นลงหลุมได้ จากนั้นก็จะเปลี่ยนให้ผู้เล่นอีกคน หรือ ทีมอื่นๆ ได้เล่นบ้าง โดยมีข้อบังคับในลำดับการเล่นลูกสีต่างๆ ดังนี้

  • เริ่มเล่นจากลูกสีแดงก่อน หากทำลูกสีแดงลงหลุม จึงจะมีสิทธิ์เล่นลูกสีอื่นๆ สีใดก็ได้ตามแต่ผู้เล่นจะเลือก
  • หากเล่นลูกสีอื่นลงหลุมอีก ก็กลับมาเล่นลูกสีแดงอีกครั้ง หากสำเร็จอีก ก็เล่นลูกสีอื่นอีกครั้ง เมื่อลูกสีลงหลุม กรรมการจะนำกลับมาตั้งใหม่ที่จุดเดิมของลูกนั้น ยกเว้นลูกสีแดงที่จะไม่นำกลับมาตั้งใหม่
  • แทงลูกสีแบบนี้สลับกันไปเรื่อยๆ จนลูกสีแดงลงหลุมหมดทั้ง 15 ลูก จึงเล่นลูกสีอื่นๆ ได้ ตามลำดับดังนี้ >เหลือง >เขียว >น้ำตาล >น้ำเงิน > ชมพู และ (ดำ เป็นลูกสุดท้าย) **ซึ่งหากลูกสีทั้งหมดนี้ลงหลุมไปแล้ว กรรมการจะไม่นำลูกสีเหล่านี้กลับมาตั้งใหม่นะคะ และ ** เมื่อลูกสีลงหลุมหมดทุกลูก ก็จะนับคะแนนรวมของแต่ละฝ่าย ซึ่งฝ่ายใดที่ได้คะแนนมากกว่า ก็จะเป็นฝ่ายชนะในเฟรมนั้น

 

ทิ้งท้าย

ก็จบลงแล้วนะคะ สำหรับกติกาการเล่นสนุ๊กเกอร์ หากทุกท่านศึกษาและทำความเข้าใจแล้ว จะเห็นว่า กติกาการเล่นนั้น ไม่ยากเลย และนอกจากนี้แอดยังได้อธิบายถึง อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการเล่นสนุ๊กเกอร์ไปเรียบร้อยแล้ว แอดหวังว่า ทุกท่านจะเข้าใจวิธีใช้อุปกรณ์แต่ละชนิดนะคะ

ถ้าหากคุณชอบบทความนี้ เป็นกำลังใจให้ทีมงานได้โดย กดเพิ่ม Line Stakehow เอาไว้ พร้อม กดกระดิ่งด้านขวา ล่างของหน้าจอ ด้วยนะ เมื่อมีบทความดีๆใหม่ๆ อัพเดตจะแจ้งคุณได้อย่างทันที หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหมวด คาสิโนสด สวัสดีค่ะ