กฎ กติกา ไพ่แคง มีอะไรบ้าง มาดูกันในบทความนี้

สวัสดีค่ะผู้อ่านบทความทุกท่าน สำหรับวันนี้ก็จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการพนันไพ่อีกหนึ่งชนิด ซึ่งแอดคิดว่าไพ่นี้คนส่วนใหญ่จะต้องรู้จักกันแน่นอนค่ะ โดยไพ่ที่ว่านี้ มีชื่อว่า ไพ่แคง นั่นเอง ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่า ไพ่แคงคืออะไร กฎ กติกา ไพ่แคง มีอะไรบ้างนั้น ในบทความนี้จะพาเพื่อนๆมาหาคำตอบกัน พร้อมแล้ว เลื่อนลงไปดูกันเลย

 

ไพ่แคง คือ อะไร ?

ไพ่แคง เป็นไพ่ที่คนปัจจุบันนิยมเล่นกันมากๆ โดยทั่วไปแล้วไพ่แคงก็จะมีการเล่นที่ไม่แตกต่างกันมากนัก การเล่นก็ยึดตามคนที่เล่นจะตกลงกัน ลักษณะการเล่นก็จะใช้ไพ่ 1 สำรับ โดยไพ่นี้จะไม่มีเจ้ามือ เป็นการเล่นระหว่างผู้เล่นด้วยกัน ในการเล่นจะเล่นได้ตั้งแต่ 2-6 คน ใช้ไพ่คนละ 5 ใบ เล่นแต่ละรอบจะใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที

สำหรับตอนนี้ไพ่แคงก็เล่นได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเล่นแถวบ้านโดยจับกลุ่มกันขึ้นมา และเล่นแบบเงินจริงหรือเล่นเอาสนุกก็ตามที่ตกลงกันเองของผู้เล่น หรืออีกหนึ่งช่องทางในการเล่น ก็จะเล่นผ่านแอปพลิเคชั่น คือจะเล่นเสมือนนั่งเล่นในวงไพ่จริงๆ แต่ไม่ได้ใช้เงินจริงในการเดิมพันค่ะ

ซึ่งเกมในแอปฯ ค่อนข้างเหมาะกับคนที่อยากเล่นผ่อนคลาย เล่นเพื่อความสนุกคลายเครียด หรือคนที่อยากหัดเล่นไพ่แคงนั่นเองค่ะ ส่วนกฎ กติกาการเล่นก็ไม่มีอะไรซับซ้อน มาดูรายละเอียดในส่วนถัดไปได้เลย

กฎ กติกา ไพ่แคง
ไพ่แคง คือ อะไร ?

 

กฎ กติกา ไพ่แคง ที่ควรรู้

สำหรับกติกาไพ่แคงก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ก่อนที่จะเล่น ไพ่แคงก็เป็นอีกไพ่ที่เล่นได้ง่ายๆ แค่เราทำความเข้าใจกับวิธีเล่นและกติกาให้ดี โดยกติกาหลักๆ จะมีดังนี้ค่ะ 

คำศัพท์การเล่นไพ่แคง

แคง  เมื่อมีไพ่ในมือที่คิดว่าแต้มน้อยกว่าผู้เล่นคนอื่น เราสามารถเปิดไพ่พร้อมกับพูดคำว่า แคง เพื่อเป็นการจบเกมและวัดแต้มกับผู้เล่นคนอื่น

ไหล/ตาม  คือการทิ้งไพ่แต้ม/หน้าเดียวกันกับผู้เล่นคนก่อนหน้า เช่น หากผู้เล่นคนก่อนหน้าทิ้งไพ่แต้ม 9 ลงมา แล้วเรามีไพ่แต้ม 9 ในมือ ก็สามารถทิ้งไพ่ตามได้เลย โดยไม่ต้องจั่วเพิ่ม

จั่ว คือ การหยิบไพ่จากไพ่กองกลาง

ไพ่กองกลาง คือ ไพ่ที่เหลือจากการแจกคนรอบวงแล้วในส่วนที่เหลือไปไว้ตรงกลางเพื่อที่จะเอาไว้จั่ว

หมดมือ คือ การที่เราทิ้งไพ่ไหลตามผู้เล่นก่อนหน้าจนหมดมือ

แหกโค้ง

  • กรณี 1 การที่ไม่มีการลงเงินกองกลางก่อน เมื่อคนแรกที่กล่าวคำว่าแคง เปิดไพ่ลงมาแคงแล้ว แต่มีคนในวงที่มีแต้มน้อยกว่าคนที่พูดว่าแคงคนแรก จะถือว่าคนที่แคงก่อนนั้นเป็นคนแพ้ และจะต้องจ่ายเงินแทนผู้เล่นทุกคนในวง
  • กรณี 2 ถ้ามีการลงเงินกองกลางก่อนเริ่มเล่น และมีผู้เล่นคนใดคนหนึ่งคิดว่าแต้มไพ่ตัวเองต่ำแล้วแคงไพ่ลงมา และมีผู้เล่นคนอื่นที่มีแต้มไพ่ต่ำกว่า จะถือว่าคนที่แคงก่อนนั้นเป็นคนแพ้ และจะต้องจ่ายเงินแทนผู้เล่นทุกคนในวงเท่ากับจำนวนเงินที่อยู่ในกองกลางค่ะ ส่วนเงินกองกลางในตานั้น จะถูกทบไปรวมในตาหน้าแทน

 

กติกาการเล่น

การแจกไพ่ เริ่มแจกคนที่ชนะในตาก่อนหน้าเป็นคนแรก (กรณีที่เล่นเป็นรอบแรกจะแจกใครก่อนก็ได้ค่ะ) จากนั้นให้แจกไพ่คนถัดไป โดยวนทางด้านซ้ายมือ ผู้เล่นทุกคนจะได้รับไพ่คนละ 5 ใบเท่าๆ กัน

การดูแต้ม การดูแต้ม เมื่อได้ไพ่จากการแจกครบแล้วในรอบแรก ให้ดูไพ่ในมือตัวเองว่ามีกี่แต้ม ถ้าแต้มน้อยกว่า 20 แต้ม แนะนำให้แคงได้เลย เพราะโอกาสที่จะชนะสูงกว่าการที่จะไปแคงรอบสองที่ทุกคนได้เปลี่ยนไพ่แล้ว การนับแต้มก็จะมีดังนี้ แต้มไพ่ A =1 , แต้ม 2 – 10 มีแต้มตามหน้าไพ่ ส่วน  J Q K มีค่าเป็น 10 แต้ม

จั่ว คือ เมื่อได้ไพ่มาแล้วจากการแจกรอบแรก แล้วให้เราดูแต้มไพ่ที่อยู่ในมือ ถ้ามีแต้มเยอะก็ไม่ควรแคงไพ่นะคะ ให้ไปจั่วไพ่ในกองกลางได้เลยเพื่อเล่นต่อ การจั่วไพ่สามารถจั่วได้แค่หนึ่งใบเท่านั้น (แต่กรณี เมื่อคนที่ 1 จั่วไพ่แล้ว ทิ้งไพ่ลงมา ถ้าคนที่ 2 มีแต้มที่อยู่หน้าไพ่เหมือนไพ่ของคนที่ 1 ก็สามารถทิ้งตามได้เลยโดยไม่ต้องไปจั่วไพ่ในกองกลางอีก )

การทิ้งไพ่ คือ การทิ้งไพ่สามารถทิ้งได้ตั้งแต่ 1 – 4 ใบ โดยจะมีกรณีการทิ้งได้ดังนี้

  • กรณีที่ 1 การทิ้งใพ่ 1 ใบ ทิ้งได้จากการที่เราจั่วไพ่ขึ้นมาแล้ว คัดเลือกเอาใบที่มีแต้มเยอะสุดทิ้ง หรือเราสามารถทิ้งไพ่ตามคนที่อยู่ลำดับก่อนหน้าเราก็ได้ ถ้ามีแต้มหน้าไพ่ที่เหมือนกัน
  • กรณีที่ 2 การทิ้งไพ่ 2 – 4 ใบได้นั้น ต้องมีแต้มที่หน้าไพ่เหมือนกันอยู่ในมือ หรือจะเป็นใบที่เราจั่วขึ้นมาแล้วมีแต้มตรงกับใบที่อยู่ในมือเรา ก็สามารถทิ้งใบที่จั่วแล้วกับใบที่อยู่ในมือลงมาได้เลย เช่น ถ้าไพ่อยู่ในมือมี 2, 5, 9, 8, 8 เมื่อเราจั่วไพ่ขึ้นมา ได้ 8 อีก เราก็ทิ้ง 8 ลงมาทั้ง 3 ใบได้เลยค่ะ
  • ถ้าหากมีการทิ้งไพ่จนหมดมือจะเป็นผู้ชนะทันที

ไพ่พิเศษ คือ หากใครมีไพ่พิเศษในมือ ไม่ว่าจะ ตอง ,เรียง ,สี หรือ 50 แต้ม ในตานั้น จะถือว่าเป็นผู้ชนะไปในตัวเลย แต่การชนะที่เป็นไพ่พิเศษได้ ต้องวัดกัน หลังจากแจกไพ่ในรอบแรก เมื่อต้องเวียนรอบมาถึงลำดับตัวเองก่อนถึงจะวางไพ่ชนะในรอบนั้นได้ โดยจะเวียนรอบไปทางซ้ายมือของขาแรกตลอดค่ะ

 

ไพ่แคงพิเศษ มีอะไรบ้าง

ไพ่ตอง คือ สำหรับไพ่แคงนี้จะถือไพ่ทั้งหมด 5 ใบ โดยภายใน 5 ใบนี้ ต้องมีแต้มที่เหมือนกันอยู่ 3 ใบ และ 2 ใบที่เหลือ จะเป็นแต้มไหนก็ได้ ก็จะถือว่าไพ่นี้เป็นไพ่ตองค่ะ ดังรูป

กฎ กติกา ไพ่แคง
ไพ่ตอง

ไพ่เรียง สำหรับไพ่แคงนี้จะถือไพ่ทั้งหมด 5 ใบ ต้องมีตัวเลขหรือแต้มที่เรียงกันตามลำดับเรียงทั้งหมด 5 ใบเลย ค่อยจะถือว่าเป็นไพ่เรียงนะคะ

กฎ กติกา ไพ่แคง
ไพ่เรียง

ไพ่สี สำหรับไพ่แคงนี้จะถือไพ่ทั้งหมด 5 ใบ จะต้องมีสีและดอกที่เหมือนกันทั้งหมด 5 ใบเลย จึงจะถือว่าเป็นไพ่สีนะคะ ดอกไพ่ก็จะเรียงลำดับ ดังนี้  โพธิ์ดำ ดอกจิก โพธิ์แดง ข้าวหลามตัด

กฎ กติกา ไพ่แคง
ไพ่สี

ไพ่ 50 แต้ม คือ สำหรับไพ่แคงนี้จะถือไพ่ทั้งหมด 5 ใบ จะต้องมีไพ่ที่เป็น 10 แต้มเรียงกัน 5 ใบ
เช่น J J 10 K Q ค่อยจะถือว่าเป็นไพ่ 50 แต้มค่ะ

กฎ กติกา ไพ่แคง
ไพ่ 50 แต้ม – กฎ กติกา ไพ่แคง

 

ทิ้งท้าย กฎ กติกา ไพ่แคง

เป็นยังบ้างคะสำหรับบทความนี้ การเล่นไพ่แคงก็ไม่ได้เล่นยากเลยใช่ไหมคะ แต่อยากให้เพื่อนๆ ทุกคนทำความเข้าใจกับกฎกติกาของไพ่ให้ดีๆ โดยสามารถศึกษาในบทความนี้ได้เลย แอดได้อธิบายเกี่ยวกับกติกาการเล่นไว้ค่อยข้างละเอียดมาก พร้อมมีคำศัพท์สำหรับเล่นไพ่แคงอีกด้วยหากใครศึกษาข้อมูลในบทความนี้จบแอดรับรองว่าสามารถเล่นไพ่แคงได้แน่นอนค่ะ สำหรับบทความนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ค่ะ สวัสดีค่ะ

ถ้าหากคุณชอบบทความนี้ เป็นกำลังใจให้ทีมงานได้ โดย กดเพิ่ม Line Stakehow เอาไว้ พร้อม กดกระดิ่งด้านขวา ล่างของหน้าจอ ด้วยนะ เมื่อมีบทความดีๆ ใหม่ๆ อัพเดตจะแจ้งคุณได้อย่างทันที หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหมวด คาสิโนสด สวัสดีค่ะ