ดัมมี่ กฎ กติกาและขั้นตอนการเล่นเป็นยังไง หาคำตอบได้ที่นี่

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านบทความทุกท่าน สำหรับไพ่ดัมมี่นั้น ถึงแม้ว่า จะเป็น เกมส์ไพ่ที่ค่อนข้างจะมีวิธีเล่นที่ซับซ้อน แต่สำหรับคนไทยแล้วกลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะว่าเกมส์ไพ่นี้ มีทั้งความสนุกและต้องใช้ความคิดควบคู่ไปด้วยกัน และสำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า ดัมมี่ กฎ กติกาการเล่นนั้นเป็นยังไง วันนี้แอดก็จะมาอธิบายรายละเอียดต่างๆ ให้ทุกท่านเข้าใจกัน ซึ่งถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยค่ะ

 

ดัมมี่ กฎ กติกาการเล่น

สำหรับ กฎกติกาการเล่นไพ่ดัมมี่นั้น ก็จะมีส่วนสำคัญหลักๆ นั่นก็คือ จำนวนสมาชิกผู้เล่นที่ท่านต้องรู้ว่า สามารถเล่นได้กี่คน และนอกจากนี้ท่าน ควรรู้รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับ แต้มไพ่, คำศัพท์ในการเล่นไพ่ และการหักแต้มไพ่ด้วยนะคะ เพื่อที่จะได้เข้าใจ และนำไปใช้ในขั้นตอนการเล่นอย่างถูกต้อง ส่วนรายละเอียดจะเป็นยังไง ไปดูกันเลยค่ะ

 

แต้มไพ่

สำหรับการนับแต้มของไพ่ดัมมี่แต่ละใบ จะมีค่าที่ต่างกันค่ะ ซึ่งจะแยกออกเป็น 4 หมวดดังนี้

หมวดที่หนึ่ง คือ ไพ่ 2♠22/3♠333♣/4♠444♣/5♠555♣/6♠666♣/ 7♠777♣ 8♠888♣/9♠999♣ จะมีค่าใบละ 5 แต้ม

หมวดที่สอง คือ ไพ่ 10♠101010/J♠JJJ♣/QQQ♣/K♠KKK♣ จะมีค่าใบละ 10 แต้ม

หมวดที่สาม คือ ไพ่  A♠AAA♣ ทุกสี จะมีค่าใบละ  15  แต้ม

หมวดที่สี่ คือ ไพ่ สเปโต 2♣ ดอกจิก และ Q♠ โพดำ มีค่ามากที่สุด คือ 50 แต้ม

ดัมมี่ กติกา
แต้มไพ่ดัมมี่ – ดัมมี่ กฎ กติกา

เมื่อรู้จักแต้มของไพ่แต่ละใบแล้ว ต่อไป ก็มาเรียนรู้เกี่ยวกับศัพท์ต่างๆ ที่ใช้ในการเล่นไพ่กันเลย

 

ศัพท์ ในการเล่นไพ่ดัมมี่

สำหรับศัพท์ ที่ใช้ในการเล่นไพ่ดัมมี่นั้น ก็จะมี ดังนี้ค่ะ

1. การเกิด เมื่อผู้เล่นคนใด เก็บไพ่จากกองกลาง และหงายไพ่ชุดนั้นลงบนโต๊ะ ถือว่าผู้เล่นผู้นั้น “เกิด” แล้ว ซึ่งการเกิดมี 2 รูปแบบ คือ แบบตอง และแบบเรียง

2. การฝาก คือ การต่อไพ่อย่างน้อยหนึ่งใบ (ใบฝาก) จากชุดที่ “เกิด” ออกบนโต๊ะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชุดเกิดของผู้เล่นคนอื่น หรือของชุดเกิดของตัวเองก็ตาม โดยที่การฝากไพ่นั้น จะไม่มีผลต่อเกมหรือคะแนน เป็นเพียงแค่การฝากวางเฉยๆ เมื่อจบเกม เราก็จะนำไพ่ที่เราฝาก ไปนับคะแนนเหมือนเดิมค่ะ

3. ใบหัว ไพ่ใบแรกสุดที่เปิดออกเป็นกองกลางหลังการแจกเรียกว่าใบหัว ซึ่งมีค่า 50 แต้ม หากใบหัวนั้นเป็นสเปโตจะมีค่า 100 แต้ม

4. ปี้หัว คือหาก ของในกองกลาง มีไพ่ใบหัวเป็นไพ่ 6♠ ปี้ของใบหัวนี้ ก็จะมี 5♠ 7♠ 8♠ (ชุดเรียง) และ 6♣ 66(ชุดตอง) ซึ่ง คือไพ่ที่สามารถนำไปรวมกับไพ่ใบหัว แล้วจัดชุดไพ่เกิดได้นั่นเองและหากผู้เล่นคนใด ทิ้งปี้หัวนี้ลงมา แล้วมีผู้เล่นคนอื่นๆ เก็บไพ่ไปเกิด ผู้เล่นคนที่ทิ้งปี้หัวลงมานั้น จะถูกหัก 50 แต้ม

  • ตัวอย่างเช่น ในกองกลางมีไพ่ 6♠ เป็นไพ่ใบหัวแล้ว  A ทิ้ง 5♠ ลงมา แล้ว B ซึ่งมีไพ่ 7♠ ในมือ สามารถเก็บไพ่ไปเกิด จัดเป็นไพ่เรียง 5♠6♠7♠ ด้  A จะถูกหัก 50 แต้ม เพราะทิ้งปี้หัวนั่นเอง

5. การน็อค คือ เมื่อไหร่ที่ผู้เล่น คนใดคนหนึ่ง ได้จั่วไพ่หรือเก็บไพ่จากกองกลางแล้ว จัดเข้าชุดตอง หรือเรียงได้ครบหมดแล้ว ทำให้เหลือไพ่เพียงใบเดียวอยู่ในมือ และคว่ำไพ่ใบสุดท้ายนั้นลง ถือว่าผู้เล่นคนนั้น เป็นผู้ชนะ หรือเรียกว่า “น็อค” นั่นเอง

6. การน็อคมืด คือ ถ้าผู้เล่นคนใดสามารถ “น็อค” ได้ โดยไม่ได้ “เกิด” เลย คือ จั่วจากกองจั่วเท่านั้น หรือเก็บไพ่จากกองกลางแล้วก็ “น็อค” ทันทีโดยที่ไม่ได้ “เกิด” มาก่อน ถือว่าผู้เล่นคนนั้น “น็อคมืด”

7. การตกตึก คือ ผู้เล่นคนใดยังไม่ได้ “เกิด” (ไม่ได้เก็บไพ่จากกองกลางเลย) แล้วผู้เล่นคนอื่น “น็อค” ถือว่าผู้เล่นคนนั้นตกตึก

8. การตีไพ่โง่ ถ้าผู้เล่นคนใดทิ้งไพ่ลง แล้วผู้เล่นคนถัดไป มาต่อไพ่จนครบแล้วน็อค จะเรียก ผู้ที่ทิ้งไพ่ให้คนอื่นน็อค ว่า โง่ และผู้เล่นคนนั้น จะต้องเสียค่าโง่รอบวง และจำนวนเงินที่จะเสีย ก็แล้วแต่กติกาของวงนั้นๆ ว่าจะเสียเท่าไหร่  และนอกจากนี้ ยังมีการเสียค่าโง่ สำหรับคนที่มีไพ่สเปโตอยู่ในมือด้วยนะ

ตัวอย่างเช่น

  • ถ้าผู้เล่นคนใด มีไพ่สเปโต 2♣ Q♠ อยู่ในมือ แล้วยังไม่น็อค แต่มีผู้เล่นคนอื่น น็อค หรือชนะก่อน  ผู้มีไพ่สเปโตอยู่ในมือ ก็จะเสียเงินรอบวง
  • แต่ถ้าผู้เล่นคนใด มีไพ่สเปโต 2♣ Q♠ อยู่ในมือ และมีการจัดชุดตองและเรียงสีจนครบ จนเหลือไพ่ 3 ใบสุดท้าย ในมือ เช่น เหลือไพ่ K2♣ Q♠ ให้หงาย 2♣ และ Q♠ ลงในวง แล้วคว่ำ ไพ่ K ลง ก็จะ น็อค หรือเป็นผู้ชนะ และได้เงินค่าถือสเปโตนั้นด้วย

หลังจากที่รู้ศัพท์ต่างๆเกี่ยวกับการเล่นแล้ว ต่อไปก็มาทำความเข้าใจ เกี่ยวกับขั้นตอนการเล่นเลยค่ะ ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะมีความแตกต่างกันยังไง ไปดูกันเลย

 

ขั้นตอนการเล่นไพ่ ดัมมี่

เมื่อรู้คำศัพท์ในการเล่นแล้ว ต่อไป เรามาเข้าสู่ขั้นตอนการเล่นไพ่ดัมมี่กันเลยค่ะ เพื่อให้ท่านได้มองเห็นภาพมากขึ้น ว่าการเล่น จะเล่นแบบไหน ลงไพ่ยังไง ซึ่งขั้นตอนอันดับแรก ให้ผู้เล่น 1 คน ทำหน้าที่แจกไพ่ให้กับสมาชิกทุกคน เช่น ผู้เล่นทั้งหมด 4 คน ก็แจกไพ่คนละ 7 ใบ และคนแจกไพ่ จะหงายไพ่ใบแรกลงกองกลาง (เรียกว่า ไพ่ใบหัว ซึ่งมีค่า 50 แต้ม) ส่วนไพ่ที่เหลือจากการแจกให้วางคว่ำไว้กับไพ่กองกลาง ให้เป็นไพ่กองจั่ว

เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการเล่นไพ่ดัมมี่

1. ให้ผู้เล่นคนที่หนึ่ง ดูไพ่(ไพ่ใบหัว)ในกองกลาง หากสามารถนำมาเกิด กับไพ่ที่อยู่ในมือได้ ก็หยิบไพ่ใบหัวนั้นขึ้นมารวมกับไพ่ที่อยู่ในมือ จากนั้น เอาไพ่ที่รวมกันแล้วมาหงายลง ตรงหน้าตักตัวเอง แล้วทิ้งไพ่ 1 ใบ ที่อยู่ในมือ ลงมาแทนไพ่ที่หยิบขึ้นไป

แต่ถ้าผู้เล่นคนที่หนึ่ง ดูไพ่(ไพ่ใบหัว)ในกองกลาง แล้วไม่สามารถเกิดได้ ก็จั่วไพ่จากกองจั่วขึ้นมา 1 ใบและหากไพ่ที่จั่วขึ้นมานั้น ไม่สามารถเกิดได้อีก ให้ทิ้งไพ่ใบไหนก็ได้ที่อยู่ในมือลงมาไว้ในกองกลาง

แต่ถ้าจั่วแล้ว สามารถนำมาเกิดได้ ก็หงายไพ่ที่จะเกิดลง หรือจะเก็บไว้ในมือก็ได้ค่ะ จากนั้น ก็ทิ้งไพ่ใบอื่นลงมาแทนไพ่ที่จั่วขึ้นไป

2. ต่อมาให้ผู้เล่นคนที่สอง ดูไพ่ที่ผู้เล่นคนที่หนึ่ง ทิ้งลงมาในกองกลาง ว่าสามารถนำมาเกิดได้ไหม ถ้าสามารถนำมาเกิดได้ ก็หยิบไพ่กองกลางนั้นขึ้นมารวมกับไพ่ที่อยู่ในมือ จากนั้น เอาไพ่ที่รวมกันแล้วมาหงายลง ตรงหน้าตักตัวเอง แล้วทิ้งไพ่ 1 ใบที่อยู่ในมือ ลงมาแทนไพ่ที่หยิบขึ้นไป

กรณีที่ผู้เล่นคนที่สอง ดูไพ่ที่ผู้เล่นคนที่หนึ่งทิ้งลงมาแล้ว ไม่สามารถเกิดได้ ให้ผุ้เล่นคนที่สองจั่วไพ่จากกองจั่วค่ะ และเมื่อจั่วมาแล้วไม่สามารถเกิดได้อีก ให้ทิ้งไพ่ใบไหนก็ได้ที่อยู่ในมือลงมา
กองกลางแทนไพ่ที่หยิบขึ้นไปค่ะ

แต่ถ้าจั่วแล้ว สามารถนำมาเกิดได้ ก็หงายไพ่ที่จะเกิดลง หรือจะเก็บไว้ในมือก็ได้ จากนั้น ก็ทิ้งไพ่ใบอื่นลงมาแทนไพ่ที่จั่วขึ้นไปเช่นเดิม

จากนั้น ก็ให้ ผู้เล่นคนที่สาม และ คนที่สี่ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีผู้เล่นคนใดคนหนึ่ง ในทั้งหมด 4 คนนี้ จัดไพ่ครบแล้ว น็อค  จากนั้น ก็จะเป็นการจบเกมส์ทันทีค่ะ

และเมื่อทุกท่าน ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับขั้นตอนการเล่นแล้ว ว่ามีวิธีเล่นยังไง ต่อไปเราก็จะมาดูกันว่าการนับแต้มของไพ่ดัมมี่นับยังไง หรือมีการหักแต้มยังไงบ้าง รวมไปถึงการคำนวณการจ่ายเงินหลังจบเกมส์ ว่าแต่ละคนจะจ่ายเงินยังไง ไปดูกันเลย

 

การนับแต้ม

กติกาการหักแต้ม

สำหรับ การหักแต้มนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับการทิ้งไพ่แต่ละครั้ง ซึ่งในการเล่นทุกครั้ง ทุกท่านควรมีสติเป็นอย่างมาก ไม่อย่างนั้น ก็จะเสียแต้มและแพ้ได้นะคะ ซึ่งการหักแต้มนั้น จะเป็นยังไง จะขึ้นอยู่กับการทิ้งไพ่แบบไหน ไปติดตามพร้อมๆกันเลยค่ะ

1. การทิ้งไพ่ดัมมี่ หรือทิ้งมี่ หมายถึง การที่ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งได้ทิ้งไพ่ที่มีผู้เล่นคนอื่นเกิดไว้ จะถูกหัก 50 แต้ม

ตัวอย่างเช่น หาก A มีการเกิดไพ่ 3♠33 แล้ว B ทิ้งไพ่ 3♣ ตัวสุดท้าย ลงมา ดังนั้น B จะถูกหัก 50 แต้ม เพราะทิ้งมี่ที่ A ได้เกิดไปแล้ว

3. การทิ้งเต็ม คือ ผู้เล่นที่ทิ้งไพ่ ที่สามารถเกิดได้กับไพ่ในกองกลางอย่างน้อยสองใบ จะถูกหัก 50 แต้ม

ตัวอย่างเช่น ในกองกลาง มีไพ่4♣5♣อยู่แล้ว แต่ B ทิ้งไพ่ 6♣  ลงมา ดังนั้น B จะถูกหัก 50 แต้ม

4. การทิ้งปี้สเปโต (ตัวกันสเปโต) สำหรับปี้สเปโต หรือตัวกันสเปโต มีดังนี้ 2♠22/3♣4♣/QQQ♣/10♠J♠K♠A♠ และการทิ้งปี้สเปโต หรือตัวกันสเปโตนั้น มีความเป็นไปได้ใน 3 กรณี ซึ่งแต่ละ กรณี ก็จะเสีย 50 แต้ม ดังนี้

1 . ถ้าหากมีไพ่สเปโตอยู่ในกองกลางอยู่แล้ว และผู้เล่นคนใดทิ้งตัวกันสเปโตลงมา ทำให้ผู้เล่นคนอื่น สามารถนำไพ่ไปเกิดได้ ผู้เล่นคนที่ทิ้งตัวกันสเปโตลงมานั้น จะถูกหัก 50 แต้ม

  • เช่น กองกลางมีไพ่สเปโต Q♠ อยู่แล้ว แต่ A ทิ้ง ตัวกันสเปโต Qลงมา แล้ว B นำไปเกิดเป็นไพ่ Q♦Q♥Q♠ ดังนั้น A จะถูก หัก 50 แต้ม

2. หากมีตัวกันสเปโตอยู่ในกองกลางอยู่แล้ว และผู้เล่นคนใดทิ้งไพ่สเปโตลงมา ทำให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถนำไพ่ไปเกิดได้ ผู้เล่นคนที่ทิ้งไพ่สเปโตลงมานั้น จะถูกหัก 50 แต้ม

  • เช่น กองกลางมีไพ่ QQอยู่แล้ว แต่ A ทิ้งไพ่สเปโต Q♠ ลงมา แล้ว B นำไปเกิดเป็นไพ่ Q♦Q♥Q♠ ดังนั้น A จะถูก หัก 50 แต้ม

3. หากมีตัวกันสเปโตอยู่ในกองกลางแล้ว และผู้เล่นคนใดทิ้งตัวกันสเปโตอีกใบลงมา ทำให้ผู้เล่นคนอื่น สามารถนำไพ่ไปเกิดได้ ผู้เล่นคนที่ทิ้งตัวกันสเปโตอีกใบลงมานั้น จะถูกหัก 50 แต้ม

  • เช่น กองกลางมีไพ่ QQอยู่แล้ว แต่ A ทิ้งตัวกันสเปโต Q♣ ลงมา แล้ว B นำไปเกิดเป็นไพ่ Q♣Q♦Q♥ ดังนั้น A จะถูก หัก 50 แต้ม

5.การทิ้งปี้หัว เช่น  ผู้เล่นคนใด ทิ้งไพ่ที่เป็น ปี้หัวลงมา และทำให้ผู้เล่นคนอื่น สามารถนำไปเกิดได้ ผู้เล่นที่ทิ้งไพ่ปี้หัวลงมานั้น ก็จะถูกหัก 50 แต้ม

ตัวอย่างเช่น ในกองกลาง ใบหัวคือ 7♠ ( ปี้ของใบหัว ก็จะมี 5♠ 6♠ 8♠ 9♠) และถ้าหากแล้ว A ทิ้ง 8♠ ลงมา แล้ว B เก็บไพ่ไปจัดเป็น 7♠8♠9♠ ได้ ดังนั้น A จะถูกหัก 50 แต้ม เพราะทิ้งปี้หัว

6. การทิ้งปี้หัวสเปโต เช่น ไพ่สเปโต คือ  2♣/Q♠ และถ้าไพ่ใบไหนใบหนึ่ง ในสองใบนี้ เป็นไพ่ใบแรกที่หงายลงกองกลาง ก็จะเรียกว่า ไพ่หัวสเปโตนั่นเอง และถ้าเมื่อไหร่ที่ผู้เล่นคนใด ทิ้งไพ่ ( ปี้หัวสเปโต คือ 2♠22/3♣4♣/QQQ♣/10♠J♠K♠A♠ ) ผู้เล่นคนนั้น จะถูกหัก 100 แต้ม

ตัวอย่างเช่น ในกองกลางมี ปี้หัวสเปโต คือ 2♣ อยู่แล้ว แต่ A ทิ้งปี้หัวของไพ่สเปโต นั่นคือ 2ลงมา แล้วทำให้  B นำไพ่ไปจัดชุดเป็น 2♣2♦2♥ ได้ ดังนั้น A จะถูกหัก 100 แต้ม

7. การถูกฝากสเปโต คือ ผู้เล่นคนใดที่ได้เกิดไพ่แล้ว และมีผู้เล่นคนอื่น มาฝากไพ่สเปโต(2♣/Q♠) ได้  ต่อจากไพ่ชุดที่เกิด จะทำให้ผู้เล่นคนที่เกิดไพ่นั้น ถูกหัก 50 แต้มค่ะ

ตัวอย่างเช่น

  • ผู้เล่น A. เกิดไพ่ 3♣4♣5♣6♣ แล้ว ผู้เล่นคนอื่นสามารถฝากไพ่ 2♣(ไพ่สเปโต) ได้ ผู้เล่น A ก็จะถูกหัก 50 แต้ม

**แต่หากผู้เล่นคนใด ต้องการจะฝากไพ่ สองใบ คือไพ่แบบปกติรวมกับไพ่ที่เป็นสเปโต เช่น ต้องการที่จะฝาก 2♣3♣ ต่อจาก 4♣5♣ 6♣ จะถือว่า ไม่เป็นการถูกฝากสเปโต และ จะไม่ถูกหักแต้ม**

คำนวณการจ่ายเงิน หลังนับแต้มเมื่อจบเกมส์

เมื่อมีผู้เล่นคนใดน็อคแล้ว จะมีการนับแต้มของผู้เล่น ที่เหลืออีก 3 คน เพื่อหาว่าใครจะต้องเป็นผู้เสียเงินให้กับผู้ชนะ โดยมีเงื่อนไขในการนับแต้ม และจ่ายเงินดังนี้ค่ะ

  • ผู้เล่นคนที่สองอาจจะได้แต้มมากสุด ต้องเสียเงินน้อยที่สุด เช่น 200 บาท
  • ผู้เล่นคนที่สามอาจจะได้แต้มปานกลาง ต้องเสียเงินปานกลาง เช่น 300 บาท
  • สุดท้ายคือผู้เล่นคนที่สี่อาจจะได้แต้มน้อยที่สุดแต่จะต้องเสียเงินมากที่สุดเช่น 400 บาท

(จำนวนเงินที่เสีย แล้วแต่กติกาของแต่ละวงกำหนด ว่าจะให้ใครเสียมากน้อยเท่าไหร่)

ดัมมี่ กฎ
นับแต้มไพ่ ดัมมี่

 

ทิ้งท้าย ดัมมี่ กฎ กติกา

สำหรับ บทความในวันนี้ แอดก็ได้อธิบายเกี่ยวกับ กฎกติกา ในการเล่นไพ่ดัมมี่ไปแล้วว่า สิ่งที่ท่านต้องรู้ ก่อนที่จะเข้าเล่นเกมส์นั้น ก็คือ จะต้องรู้ว่าเกมส์ไพ่ดัมมี่นี้ สามารถเล่นได้ทั้งหมด 2-4 คน  และนอกจากนี้ หากท่านรู้และเข้าใจศัพท์ต่างๆ ในการเล่นแล้ว ท่านจะเห็นว่า เกมส์ไพ่ดัมมี่นั้น เป็นเกมส์ที่สนุก และไม่ยากเลย หากท่านไม่อยากพลาดเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับไพ่ดัมมี่ กดติดตาม Stakehow ไว้นะคะ ถ้ามีบทความใหม่ๆ เข้ามา ท่านจะได้ไม่พลาดกัน

ถ้าหากเพื่อนๆ ชอบบทความนี้ เป็นกำลังใจให้ทีมงานได้โดย กดเพิ่ม Line Stakehow เอาไว้ พร้อม กดกระดิ่งด้านขวา ล่างของหน้าจอด้วยนะ เมื่อมีบทความดีๆใหม่ๆอัพเดต จะแจ้งให้ทราบทันที หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ จากหมวด คาสิโนสด สวัสดีค่ะ