ดัมมี่ คือ อะไร พื้นฐานในการเล่นไพ่ดัมมี่ยากไหม มาดูกัน

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านบทความทุกท่าน หากพูดถึงเกมไพ่สักหนึ่งชนิดแล้ว ท่านคิดว่า เกมไพ่ชนิดไหนน่าเล่นบ้างคะ โดยส่วนตัวแล้ว แอดคิดว่า ไพ่ดัมมี่เป็นอะไรที่น่าเล่นมากๆ จึงอยากจะมาแนะนำท่านให้รู้จักกับไพ่ตัวนี้กัน ว่าไพ่ ดัมมี่ คือ อะไร เรียกได้ว่าอ่านบทความนี้จบแล้ว ท่านจะรู้จักกับพื้นฐานดัมมี่มากขึ้นอย่างแน่นอน  ไปดูกันเลย

 

ดัมมี่ คือ อะไร

เป็นเกมไพ่จับคู่ตอง หรือ เรียง มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสเปน นับว่าเป็นอีกหนึ่งเกมไพ่สุดมันส์ ที่ต้องชิงไหวพริบ และความชำนาญในการเล่นเป็นอย่างสูง เรียกว่าไพ่ปราบเซียนเลยก็ว่าได้ ส่วนวิธีการเล่นจะมีผู้เล่นตั้งแต่ 2-4 คน อาศัยการอ่านไพ่บนมือคู่ต่อสู้ และจะใช้เวลาเล่นนานพอสมควร
โดยการจะเล่นให้ชนะนั้น ผู้เล่นจะต้องรวมไพ่ในมือให้เป็นชุดตอง หรือเรียงตั้งแต่ 3 ใบขึ้นไป ด้วยวิธีการจั่ว หรือเก็บไพ่จากกองกลาง และทิ้งไพ่ 1 ใบ ลงไปแทน ซึ่งผู้ใดจัดชุดไพ่บนมือเสร็จก่อน และเหลือไพ่ใบเดียวในมือ ก็คือผู้ชนะ หรือเรียกว่า “น็อค” นั่นเอง เดี๋ยวแอดจะอธิบายให้ฟังอย่างละเอียดในหัวข้อต่อๆ ไปค่ะ
ดัมมี่ คือ
ไพ่ดัมมี่

 

ศัพท์ ในการเล่นไพ่ ดัมมี่ มีอะไรบ้าง

ก่อนที่เราจะไปเข้าสู่วิธีการเล่นนั้น ทุกท่านควรทำความเข้าใจศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับการเล่นดัมมี่ก่อนนะคะ ว่าแต่ละคำนั้น มีความหมายว่าอย่างไร ไปดูกันเลย

1. การเกิด
เมื่อผู้เล่นคนใดเก็บไพ่จากกองกลาง และเปิดไพ่ชุดนั้นลงบนโต๊ะ ถือว่าผู้เล่นผู้นั้น “เกิด” แล้ว และผู้เล่นที่เกิดแล้ว จะสามารถวางไพ่ที่จัดเข้าชุดแล้วในมือลงบนโต๊ะได้ ทั้งในตานั้นและในตาถัดๆ ไป

2. การฝาก
การฝาก คือ การต่อไพ่อย่างน้อยหนึ่งใบ (ใบฝาก) จากชุดที่ “เกิด” ออกบนโต๊ะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชุดเกิดของผู้เล่นคนอื่น หรือของชุดเกิดของตัวเองก็ตาม โดยที่การฝากไพ่นั้น จะไม่มีผลต่อเกมหรือคะแนน เป็นเพียงแค่การฝากวางเฉยๆ เมื่อจบเกม เราก็จะนำไพ่ที่เราฝาก ไปนับคะแนนเหมือนเดิมค่ะ ซึ่งแอดได้ยกตัวอย่างมาให้ดู ดังนี้

ตัวอย่างเช่น

ถ้าผู้เล่น ก. วางไพ่เกิดชุด 8♣ 9♣ 10♣ J♣ ลงบนโต๊ะ ผู้เล่น ข. มีสิทธิฝาก Q♣ (หรือ 6♣ 7♣ ด้วยก็ได้) โดยการวางไพ่เหล่านั้น จะลงเมื่อถึงตาของผู้เล่น ข. ซึ่งหากผู้เล่น ข. ฝากด้วยการวาง 7♣ ลง ผู้เล่นคนอื่น ๆ ก็จะไม่สามารถฝาก 6♣ ลงต่อได้ แต่จะสามารถฝาก Q♣ ที่ถัดจากสิบได้ค่ะ พูดง่ายๆ คือ ผู้ฝากสามารถฝากต่อคนเกิดได้เท่านั้น ไม่สามารถฝากต่อผู้ฝากด้วยกันเองได้

แต่หากเมื่อใดก็ตามที่เกิดไพ่ Q K A จะไม่สามารถฝากไพ่ต่อได้ เช่น นาย ก. วางไพ่ชุด Q K A ลงบนโต๊ะ ผู้เล่น ข. จะไม่มีสิทธิฝาก 2 หรือ 3 ได้ แต่หากผู้เล่น ก.วางชุดตอง 9 9 9 ลงบนโต๊ะ ผู้เล่นใดที่มีเบอร์ 9 ใบที่เหลือ ก็สามารถฝากได้เช่นกัน

การฝากนั้นจะวางไพ่ลงได้ ก็ต่อเมื่อ เป็นรอบการเล่น ของผู้เล่นคนนั้น ไม่สามารถฝากในรอบของผู้เล่นอื่นได้ หรือหากมีผู้เล่นได้ “เกิด” แล้ว จะถือใบฝากไว้ในมือจนกระทั่งจบเกมก็ได้

3. การน็อคมืด
หากผู้เล่นคนใดสามารถ “น็อค” ได้ โดยไม่ได้ “เกิด” เลย คือ จั่วจากกองจั่วเท่านั้น หรือเก็บไพ่จากกองกลางแล้วก็ “น็อค” ทันทีโดยที่ไม่ได้ “เกิด” มาก่อน ถือว่าผู้เล่นคนนั้น “น็อคมืด”

4. การตกตึก
หากผู้เล่นคนใดยังไม่ได้ “เกิด” (ไม่ได้เก็บไพ่จากกองกลางเลย) แล้วผู้เล่นคนอื่น “น็อค” ถือว่าผู้เล่นคนนั้นตกตึก แต้มที่ถืออยู่ในมือทั้งหมดจะถูกติดลบเป็นสองเท่า

5. การโง่
หากผู้เล่นคนใดทิ้งไพ่ลง และผู้เล่นคนถัดมาเก็บไพ่ใบนั้น ๆ เพียงใบเดียวแล้วน็อค ผู้เล่นที่ทิ้งไพ่จะถูกหักอีก 50 แต้ม จึงเรียกว่า “โง่” และเกมถัดมาให้แจกไพ่วนย้อนกลับ โดยเริ่มจากคนที่น็อคคนแรกค่ะ

 

พื้นฐาน การเล่นไพ่ดัมมี่

สำหรับวิธีการเล่นไพ่ดัมมี่ จะมีการจ่ายไพ่ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เล่นในรอบนั้นๆ ซึ่งมีกติกาในการเล่น ดังนี้
  • สำหรับผู้เล่น 2 คน แจกคนละ 11 ใบ
  • สำหรับผู้เล่น 3 คนแจกคนละ 9 ใบ
  • ผู้เล่น 4 คนแจกคนละ 7 ใบ
หลังจากแจกไพ่แล้ว ไพ่ที่เหลือ ก็คือ กองจั่ว ให้ผู้แจกเปิดไพ่ใบบนสุดจากกองจั่ว แล้ววางไว้ข้างๆ กองจั่ว ซึ่งไพ่ใบนั้น เป็นกองกลางสำหรับในการทิ้งไพ่ในครั้งต่อไป โดยมีวิธีเล่น ดังนี้

ให้ผู้เล่นคนที่ 1 เริ่มจั่วไพ่หนึ่งใบจากกองจั่ว หรือเก็บไพ่จากกองกลางก็ได้ เช่น จั่วไพ่มาหนึ่งใบ ได้เลข 4♦ หากในมือมี 5♦ 6♦ ให้นำไพ่ลงมาเรียงต่อกันเป็น 4♦ 5♦ 6♦ เมื่อได้ไพ่เรียงแล้วจะถือไว้ในมือ หรือจะเกิดก็ได้ ละหลังจากนั้น จึงทิ้งไพ่ที่อยู่ในมือ ลงมาแทนหนึ่งใบ โดยวางเรียงต่อจากไพ่กองกลาง

ต่อไปสำหรับผู้เล่นคนที่ 2 , 3 หรือ 4 ให้เลือกว่า จะจั่วไพ่จากกองจั่ว หรือเก็บไพ่จากกองกลางที่คนก่อนหน้านี้ทิ้งลงมาก็ได้ เช่น จั่วไพ่ขึ้นมา ได้เลข 7♣ แล้วให้ดูไพ่ที่อยู่ในมือ ว่ามีเลขที่สามารถนำมาตองหรือเรียงได้ไหม เช่น ถ้ามี7♦ 7♥ ก็นำไพ่ลงมาเรียงตอง 7♣ 7♦ 7♥ จากนั้น จึงทิ้งไพ่หนึ่งใบ ที่อยู่ในมือ ลงมาแทน โดยวางเรียงต่อจากไพ่กองกลาง และทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีคนน็อค หรือ ชนะนั่นเอง

เป้าหมาย คือ ผู้เล่นแต่ละคน จะพยายามเรียงไพ่เป็นชุด ๆ ชุดละอย่างน้อยสามใบ คือ ตอง หรือ เรียงดอกเดียวกัน ตามตัวอย่างด้านล่างนี้
    • ตอง 7♣ 7♦ 7♥  / J J J♠
    • หรือ เรียง 4♦ 5♦ 6♦  / 10♥ J♥ Q♥ K♥
การตอง การเรียง
การตองและเรียง

เมื่อไหร่ที่ผู้เล่น คนใดคนหนึ่ง ได้จั่วไพ่หรือเก็บไพ่จากกองกลางแล้ว จัดเข้าชุดตอง หรือเรียงและ “ฝาก” ได้ครบหมดแล้ว ทำให้เหลือไพ่เพียงใบเดียวอยู่ในมือ และคว่ำไพ่ใบสุดท้ายนั้นลง ถือว่าผู้เล่นคนนั้น เป็นผู้ชนะ หรือเรียกว่า “น็อค” นั่นเอง

**แต่ถ้าไม่มีผู้เล่นคนใดสามารถน็อคได้เลย จนกระทั่งไพ่หมดจากกองจั่วแล้ว คือผู้เล่นคนใดจั่วไพ่ใบสุดท้าย และทิ้งไพ่ใบหนึ่งลงบนกองกลาง และผู้เล่นคนถัดมา ไม่สามารถเก็บไพ่จากกองกลางเพื่อน็อคได้ ให้ผู้เล่นแต่ละคนนับแต้มจากชุดที่วางลง แล้วหักลบคะแนนจากไพ่ที่ถืออยู่ในมือ ซึ่งใครได้แต้มมากที่สุด คนนั้นจะเป็น ( ผู้ชนะ ) ส่วนวิธีการนับแต้ม มีดังนี้**
  • เบอร์ 2 3 4 5 6 7 8 9 ใบละ 5 แต้ม
  • เบอร์ 10, J, Q, K ใบละ 10 แต้ม
  • A ใบละ 15 แต้ม
  • ไพ่สเปโต คือ ไพ่พิเศษ ซึ่งมี คะแนน 50 แต้ม คือไพ่ 2♣ และ Q ♠
  • ไพ่ใบที่ใช้ “น็อค” ก็ถือว่ามี คะแนน 50 แต้ม เช่นกัน
ดัมมี่ คือ
การนับแต้ม

 

ทิ้งท้าย ดัมมี่ คือ อะไร

สำหรับบทความนี้ แอดก็ได้อธิบายไปแล้ว ว่า ไพ่ดัมมี่คือ เกมไพ่ชนิดหนึ่ง ที่มีผู้เล่น ตั้งแต่ 2-4 คน โดยผู้เล่นจะต้องรวมไพ่ในมือให้เป็นชุดตอง หรือเรียง ตั้งแต่ 3 ใบขึ้นไป ด้วยวิธีการจั่ว หรือเก็บไพ่จากกองกลาง จากนั้นทิ้งไพ่ 1 ใบ ลงไปในแทน ซึ่งผู้ใดจัดชุดไพ่บนมือเสร็จก่อน และเหลือไพ่ใบเดียวในมือ ก็จะเป็น ผู้ “น็อค” หรือ เป็นผู้ชนะนั่นเอง

สุดท้ายนี้ ท่านก็คงได้รู้จักกับดัมมี่อย่างเบื้องต้นไปแล้วนะคะ บทความต่อไปทางเราจะพาท่านไปทำความรู้จักกับกฎกติกา และวิธีการเล่นดัมมี่อย่างละเอียด ถ้าไม่อยากพลาดก็อย่าลืมกดติดตามบทความจาก Stakehow นะคะ

ถ้าหากคุณชอบบทความบทความนี้ เป็นกำลังใจให้ทีมงานได้โดย กดเพิ่ม Line Stakehow เอาไว้ พร้อม กดกระดิ่งด้านขวา ล่างของหน้าจอ ด้วยนะ เมื่อมีบทความดีๆใหม่ๆอัพเดตจะแจ้งคุณได้อย่างทันที หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหมวด คาสิโนสด สวัสดีค่ะ