สมสิบ คืออะไร กติกา และวิธีเล่น เป็นยังไงเข้ามาดูกันได้เลย

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่านที่ติดตาม Stakehow มาโดยตลอด บทความนี้ผมจะมาพูดถึงเกมไพ่อีกเกมที่นิยมเล่นในบ้านเรา และผู้อ่านน่าจะเคยได้ยินชื่อมาบ้าง นั่นก็คือ ไพ่ สมสิบ หรือ ผสมสิบ เป็นเกมไพ่เล่นง่ายๆ ที่ใช้การวางแผนเล็กน้อย บทความนี้ผมจะมาอธิบายว่า สมสิบ คืออะไร พร้อม กติกา และวิธีเล่นเบื้องต้นให้ได้อ่านกัน ผู้อ่านท่านไหนที่สนใจแล้วไปเริ่มกันเลยครับ

 

สมสิบ คืออะไร

สมสิบ หรือผสมสิบ ที่เล่นง่ายๆ คนที่ไม่เคยเล่นใช้เวลาไม่นานก็สามารถทำความเข้าใจได้ เป็นไพ่ชนิดหนึ่งที่เล่นกันตั้งแต่ 2 ถึง 6 คน แต่แนะนำว่าถ้าจะให้สนุกควรจะเล่น 4 ถึง 6 คน ใช้ไพ่ 1 สำรับในการเล่น ใช้เวลาในการเล่นไม่เกิน 15 นาทีต่อรอบ ใช้ทักษะในการเล่นเล็กน้อยในด้านของความน่าจะเป็น การตัดสินใจ และดวง

ความสนุกของสมสิบอยู่ที่การคาดคะเนว่าไพ่ใบต่อไปที่ออกมา จะเข้าคู่เราหรือไม่ จากการจั่ว หรือผู้เล่นอื่นทิ้งมาให้ ซึ่งจะต้องอ่านเกมด้วยว่าถ้าเราทิ้งไพ่ใบนี้ลงไป คนถัดจากเราจะเก็บไปเข้าคู่ได้หรือเปล่า แต่หลักๆ ก็ยังใช้ดวงในการเล่นเป็นหลักอยู่ครับ

สมสิบมีเป้าหมายเล่นเพื่อหาผู้ชนะเพียงคนเดียวจากผู้เล่นทั้งหมด โดยแข่งขันกันผสมไพ่บนมือทั้งหมด 3 คู่ให้ได้ 10 คะแนน คนที่ผสมไพ่ครบ 3 คู่ก่อนจะชนะไป โดยวิธีเล่นผมจะอธิบายในหัวข้อถัดไปครับ

สมสิบ - สมสิบ คืออะไร
เกมไพ่สมสิบ หรือผสมสิบ

 

กติกา สมสิบ

ไพ่สมสิบมีกติกาในการเล่นไม่มากครับ เดิมทีก็เป็นเกมไพ่เล่นง่ายๆ ที่เล่นจบได้ในเวลาไม่นาน มีรายละเอียดของกติกาดังต่อไปนี้ครับ

คะแนนของไพ่แต่ละใบ

ไพ่แต่ละใบในเกมไพ่สมสิบ มีรายละเอียดคะแนนดังนี้ครับ

  • ไพ่ตัวเลข 2 ถึง 9 – มีคะแนนตามหน้าไพ่
  • Ace – มี 1 คะแนน
  • 10, J, Q, K – มี 10 คะแนน ผสมกับตัวเองได้เท่านั้น เช่น J ต้องคู่ กับ J ด้วยกันเท่านั้น คู่กับ Q หรือ K ไม่ได้
  • ไพ่โจ๊ก – มีคะแนนเท่าไหร่ก็ได้ เหมือนเป็นตัวฟรี คู่ได้กับไพ่ทุกตัวยกเว้นไพ่ขี้
  • ไพ่ขี้ – ไม่มีคะแนน คู่กับไพ่อะไรไม่ได้ ทิ้งอย่างเดียว กรณีที่ไพ่โจ๊กออกมาเป็น 5, 10,J, Q และ K จะไม่มีไพ่ขี้เกิดขึ้นครับ

 

กติกาในการเล่น

  1. ผู้เล่นที่ผสมไพ่ 10 คะแนนได้ 3 คู่เป็นคนแรกจะชนะ
  2. ไพ่หงาย 1 ใบเป็นไพ่กลางเรียกว่า โจ๊ก เป็นไพ่ที่สามารถแทนได้ทุกเลข ยกเว้นคู่ของตัวมันเอง เช่น ถ้าโจ๊ก คือ 3 ไพ่ 3 นี้จะผสมกับไพ่ไหนก็ได้ 10 คะแนน ยกเว้น 7 เพราะ 7 จะกลายเป็นตัวที่ผสมกับอะไรก็ไม่ได้ เราจะเรียกไพ่ใบนี้ว่า ขี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่จะทิ้งไพ่นี้ออกจากตัวให้เร็วที่สุด
  3. ผู้เล่นจะถือไพ่ทั้งหมด 5 ใบ
  4. แต่ละรอบผู้เล่นจะจั่วไพ่ขึ้นมา 1 ใบจากกองไพ่ หรือหยิบไพ่ที่ผู้เล่นคนก่อนหน้าทิ้งลงมา
  5. ผู้เล่นถือไพ่ได้สูงสุด 5 ใบ เมื่อมีการจั่วไพ่จากกองกลาง หรือหยิบไพ่ที่ผู้เล่นคนก่อนหน้าทิ้งลงมา แปลว่าในมือผู้เล่นจะมีไพ่ 6 ใบ กรณีที่ไพ่ทั้ง 6 ใบนั้น จับคู่ 10 ครบ 3 คู่ จะถือว่าผู้เล่นชนะทันที แต่ถ้ามีไม่ครบคู่จะต้องเลือกทิ้งไพ่ลงมา 1 ใบ ให้เหลือไพ่ในมือ 5 ใบเท่าเดิม จึงจะผ่านตานั้นๆ ได้
  6. ไพ่ที่ผู้เล่นทิ้งลงมา จะเก็บขึ้นมือได้เฉพาะจากผู้เล่นคนก่อนหน้าเท่านั้น

 

วิธีเล่น สมสิบ

วิธีเล่นของสมสิบมีรายละเอียดไม่มากครับ ใช้เวลาทำความเข้าใจไม่นานผมก็คิดว่าผู้อ่านที่ไม่เคยเล่นเลยก็น่าจะสามารถทำความเข้าใจ และเล่นได้ ไพ่สมสิบมีวิธีเล่นดังนี้ครับ

  1. เริ่มต้นให้แจกไพ่ตามลำดับให้กับผู้เล่นทุกคนคนละ 5 ใบ
  2. เมื่อแจกครบแล้ว ให้วางไพ่หงาย 1 ใบเป็นไพ่กลางเรียกว่า โจ๊ก
  3. ไพ่ที่เหลือจะเป็นไพ่กองกลางสำหรับจั่วเพิ่ม
  4. ผู้เล่นทุกคนดูไพ่บนมือตัวเอง และพยายามจับคู่ไพ่ให้ได้ 10 คะแนน  หรือไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ
  5. ผู้เล่นคนแรกจั่วไพ่กองกลางขึ้นมือ 1 ใบ รวมเป็น 6 ใบ ถ้าผสมครบ 10 คะแนนทั้ง 3 คู่ ก็จะชนะไป แต่ถ้าไม่ครบจะต้องเลือกทิ้งไพ่ 1 ใบจากในมือ ลงมาแบบหงายที่กลางโต๊ะ
  6. ผู้เล่นคนถัดไปจะจั่วไพ่จากกองไพ่ หรือเก็บจากคนที่ทิ้งก่อนหน้าก็ได้ ถ้าเก็บไปแล้วยังไม่ครบอีกก็เลือกทิ้งไพ่ลงมา 1 ใบ
  7. วนเล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีผู้เล่นผสมไพ่ 10 คะแนนได้ 3 คู่ เป็นคนแรกจะชนะไป

 

ตัวอย่างในการเล่น

จากที่ผมได้อธิบายไปแล้วข้างต้น ผู้เล่นใหม่บางท่านอาจจะยังนึกภาพตามไม่ออก ผมมีตัวอย่างเป็นภาพมาให้ดูเข้าใจง่ายๆ ดังต่อไปนี้ครับ

การผสมไพ่

การผสมไพ่เราจะพยายามผสมไพ่ให้ได้ 10 คะแนนเสมอตามชื่อของเกม เราต้องการ 3 คู่เพื่อชนะ จากตัวอย่างภาพด้านล่าง ผมผสมคู่ J และ คู่ 5 เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ผมต้องการไพ่เลข 3 อีกเพียงใบเดียวเพื่อชนะเกมนี้ แต่ผู้เล่นคนก่อนหน้าผมจะทิ้งมาให้ รึจะจั่วเองได้ไหมต้องคาดคะเนจากรูปเกมเอาครับว่า 3 และ 7 มีใครเคยเก็บ หรือทิ้งลงมาแล้วบ้างไหม เพราะโอกาสออกจะน้อยลงไปครับ เป็นเทคนิคเล็กๆ

ตัวอย่างผสมไพ่
ตัวอย่างการผสมไพ่

 

ไพ่โจ๊ก และไพ่ขี้

สำหรับไพ่โจ๊กที่เป็นตัวฟรีคู่กับไพ่ไหนก็ได้ และไพ่ขี้ที่ปกติจะคู่กับไพ่ตัวที่เป็นโจ๊กได้ จะกลายเป็นไพ่ที่คู่กับอะไรไม่ได้ไปแทน จะมีการเล่นตามภาพด้านล่างครับ คือ ผู้เล่นจะเก็บโจ๊กไว้กับตัวแน่นอน และทิ้งไพ่ขี้ไปจากตัวให้ไวที่สุด

โจ๊ก และขี้ - สมสิบ คืออะไร
ไพ่โจ๊ก และไพ่ขี้ – สมสิบคืออะไร

 

กรณีที่ไพ่โจ๊กเป็น 10, 5, J, Q, K จะไม่มีไพ่ขี้ในตานั้น ดังภาพด้านล่างเลย จากภาพ K เป็นโจ๊ก ซึ่งคู่ได้แค่กับตัวเอง ดังนั้นจะไม่มีไพ่ขี้เกิดขึ้น เราจะใช้ไพ่ K นี้ผสมกับไพ่อื่นได้ทุกใบตามที่เราต้องการ ยกเว้นตัว K ด้วยกันเอง

ตัวอย่างโจ๊กคู่ตัวเอง
ตัวอย่างโจ๊กที่คู่กับตัวเองได้เท่านั้น

 

ทิ้งท้าย

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับบทความ สมสิบ คืออะไร เดิมทีเกมไพ่นี้เป็นที่รู้จัก และที่นิยมเล่นกันในบ้านเราอยู่แล้ว วิธีเล่น และ กติกา สมสิบ จะไม่ค่อยมีอะไรยุ่งยากมากนัก รอบนึงใช้เวลาเล่นไม่นานมาก เหมาะกับการเล่นเพื่อพักผ่อน หรือเพื่อความสนุกสนานครับ

ยังไงก็ตาม ผมคาดว่าหลังจากได้อ่านแล้วผู้อ่านจะเล่นสมสิบได้แล้วแน่นอน ยังไงก็ไปลองเล่นกันได้ครับ ส่วนบทความหน้าผมจะมาแนะนำ สมสิบ ออนไลน์ เผื่อใครที่สนใจอยากจะลองเล่นจริง ตามไปอ่านกันได้เลย สำหรับบทความนี้ผมขอจบเพียงเท่านี้ครับ

หากชอบบทความของเรากดเพิ่ม LINE Stakehowเอาไว้ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงาน พร้อม กดกระดิ่งด้านขวา ล่างของหน้าจอ เพื่อแจ้งเตือนบทความใหม่ๆจากทางเราได้ครับ พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ