วิธีเล่น สมสิบ เล่นยังไง อธิบายกันอย่างละเอียด

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน จากบทความที่แล้วที่ผมได้พูดถึงไปว่า สมสิบคืออะไร  ในบทความนี้ผมจะมาอธิบาย วิธีเล่น สมสิบ ว่าเกมไพ่ สมสิบ เล่นยังไง แบบละเอียด พร้อมกฎในการเล่นเบื้องต้นของไพ่นี้กัน เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเล่นได้ทันทีหลังจากที่อ่านบทความนี้แล้ว เกมไพ่ที่เล่นง่ายๆ นี้ จะมีวิธีเล่นยังไงไปดูกันเลยครับ

 

เกมไพ่สมสิบ

สมสิบ หรือ ผสมสิบ เป็นเกมไพ่เล่นง่ายๆ ที่เป็นที่นิยมเล่นกันมากในบ้านเรา ผู้อ่านหลายๆ ท่านคงเคยได้ยินชื่อไพ่นี้กันมาบ้าง ซึ่งไพ่สมสิบจะเล่นกัน 2 ถึง 6 คน แต่เพื่อความสนุกของเกมแนะนำว่าควรจะเล่น 4 ถึง 6 คน จะสนุกที่สุด เพราะจะมีการประชันกันของผู้เล่นมากขึ้น โดยผู้เล่นทุกคนจะทำการแข่งขันกันเพื่อหาผู้ชนะเพียงคนเดียวจากทั้งหมด

เนื่องจากไพ่สมสิบ มีการใช้เทคนิคการคาดคะเน และการอ่านรูปเกมอยู่บ้าง แต่ก็ยังเน้นดวงเป็นหลัก ใช้เวลาในการเล่นไม่นาน และไม่มีความซับซ้อนในการเล่นมากนัก  ผู้เล่นจึงนิยมเล่นเพื่อผ่อนคลาย หรือบางทีก็เล่นเพื่อพนันกัน

ไพ่สมสิบ - วิธีเล่น สมสิบ
เกมไพ่สมสิบ – วิธีเล่น สมสิบ

 

กฎการเล่น

กฎ และกติการในการเล่นสมสิบมี 2 ส่วนที่ผู้เล่นจะต้องทราบก่อนจะเริ่มเล่นไพ่สมสิบดังนี้ครับ

คะแนนของไพ่

ก่อนอื่นผู้เล่นต้องรู้คะแนนของไพ่กันก่อน ไพ่แต่ละใบในสมสิบมีคะแนนดังต่อไปนี้

  • ไพ่ตัวเลข 2 ถึง 9 – มีคะแนนตามหน้าไพ่คือ 2 ถึง 9 คะแนน
  • ไพ่ Ace – มี 1 คะแนน
  • ไพ่ตัวเลข 10 – มี 10 คะแนน
  • ไพ่ J, Q, K – มี 10 คะแนน
  • ไพ่โจ๊ก – มีคะแนนที่แทนได้ทุกคะแนน สามารถจับคู่ได้กับทุกใบ ยกเว้นไพ่ขี้ ไพ่นี้จะเป็นไพ่ที่เกิดจากการหงายไพ่กลาง 1 ใบแรก
  • ไพ่ขี้ – เป็นไพ่ที่ปกติจะคู่กับไพ่โจ๊กอยู่แล้ว แต่เมื่อคู่ของมันเป็นโจ๊กไปแล้วไพ่นี้จะกลายเป็นขี้ที่ไม่สามารถนำไปจับคู่กับอะไรได้เลย เช่น โจ๊กคือ 7 ขี้ก็คือ 3 ยกเว้นไพ่ 5, 10, J, Q, K ที่จะไม่มีไพ่ขี้เกิดขึ้น

 

กติกา

สมสิบมีกติกาในการเล่นดังนี้ครับ

  1. ผู้เล่นที่ผสมไพ่ได้ 10 คะแนน 3 คู่ก่อนจะชนะ
  2. ผู้เล่นจะถือไพ่ได้สูงสุด 5 ใบ
  3. ทุกรอบผู้เล่นจะจั่วไพ่ขึ้นมาจากกอง 1 ใบ หรือเก็บจากไพ่ที่ผู้เล่นคนก่อนหน้าทิ้งลงมา
  4. ผู้เล่นที่จั่วไพ่ขึ้นมาจากกองกลาง หรือเก็บจากที่ผู้เล่นคนก่อนหน้าทิ้งลงมา บนมือจะมี 6 ใบ ถ้าผสม 10 ไม่ได้ 3 คู่ต้องเลือกทิ้งไพ่ลงมา 1 ใบก่อน จึงจะผ่านตานั้นได้
  5. ผู้เล่นจะเก็บไพ่ได้จากคนที่เล่นก่อนหน้าเท่านั้น

 

วิธีเล่น สมสิบ

สมสิบมีวิธีเล่นไม่ซับซ้อนมากครับ ใช้เวลาไม่นานผู้อ่านก็น่าจะเล่นได้ทันทีเลย ผมจะยกตัวอย่างให้ดูเป็นภาพประกอบการเล่นด้วยแอพฯ สำหรับเล่นสมสิบออนไลน์ให้ดูกัน โดยวิธีเล่นไพ่สมสิบมีดังต่อไปนี้ครับ

เริ่มเกมผู้เล่นทุกคนจะได้รับไพ่แบบแจกวนคนละไบ จนครบ 5 ใบ จากนั้นผู้เล่นทุกคนดูไพ่ของตัวเอง แล้วทำการจับคู่ไว้ หรือดูไว้เบื้องต้นว่าเราต้องการไพ่ใบไหนบ้างเพื่อจะเอามาจับคู่กับไพ่บนมือที่มี ดังภาพตัวอย่างด้านล่างครับ

ไพ่บนมือ
ไพ่บนมือผู้เล่น – วิธีเล่น สมสิบ

หลังจากทำการแจกไพ่เสร็จแล้วจะหงาย 1 ใบลงบนโต๊ะเป็นไพ่กลางเรียกว่า ไพ่โจ๊ก ในภาพจะอยู่มุมขวาบน จากนั้นไพ่ที่เหลือจะเป็นกองไพ่กลางเอาไว้สำหรับให้ผู้เล่นจั่ว ในภาพกองจั่วจะอยู่ที่มุมซ้ายล่างครับ

ไพ่กองกลาง และโจ๊ก - วิธีเล่น สมสิบ เล่นยังไง
ไพ่โจ๊ก และไพ่กองกลาง

เมื่อเริ่มเล่นผู้เล่นคนแรกจะจั่วไพ่จากกองขึ้นมือ 1 ใบ (เล่นคนแรกจะยังไม่มีไพ่ที่ผู้เล่นอื่นทิ้ง เลยมีให้จั่วจากกองอย่างเดียว) จากนั้น หากไพ่ในมือยังผสมไม่ได้ 10 แต้ม ครบ 3 คู่ จำเป็นจะต้องเลือกทิ้งไพ่บนมือ 1 ใบลงมาก่อน จึงจะผ่านรอบนั้นไป

จากภาพด้านล่างเป็นตัวอย่าง พอถึงรอบผมเล่น ผมจะเลือกได้ว่าจะจั่วไพ่ขึ้นมา 1 ใบจากกอง หรือเก็บจากคนก่อนหน้าทิ้ง ซึ่งผมจั่วจากกองมา ตอนนี้บนมือมีไพ่ 6 ใบ ซึ่งยังไม่ครบ 10 คะแนน 3 คู่ เลยต้องทิ้งไพ่ลงมา 1 ใบ ผมเลือกทิ้งไพ่ 5 ลงไปเพื่อผ่านรอบนี้ไปครับ ผู้เล่นคนที่เล่นต่อจากผมจะเลือกเก็บไพ่ที่ผมทิ้งได้

ทิ้งไพ่ 1 ใบ - วิธีเล่น สมสิบ เล่นยังไง
เลือกทิ้งไพ่ 1 ใบ – วิธีเล่น สมสิบ เล่นยังไง

การเล่นจะวนจั่ว และทิ้งไพ่จนกว่าจะมีคนผสมไพ่ได้ 10 คะแนนทั้งหมด 3 คู่ ใครที่ครบเป็นคนแรกก็จะชนะไปครับ จากภาพผมผสม 3 คู่ ได้แก่ (9 + A) (6 +4) (K(โจ๊ก)+9) เป็นคนแรก และชนะเกมนี้ไปครับ วิธีเล่น สมสิบ เล่นง่ายๆ แค่นี้จริงๆ

ชนะเกม - วิธีเล่น สมสิบ เล่นยังไง
ตัวอย่างครบ 3 คู่ ชนะเกม

 

สำหรับไพ่สมสิบ ที่เล่นกันเพื่อความสนุกแล้ว ยังนิยมเล่นโดยมีการพนันเล็กๆ น้อยๆ ขึ้นด้วยครับ เนื่องจากเป็นเกมที่จำเป็นต้องลงเงินกองกลางจากผู้เล่นทุกคน คนละเท่าๆ กันก่อน จากนั้นทำการเล่นแข่งขันกันจนได้ผู้ชนะ ซึ่งผู้ชนะก็จะได้เงินรางวัลกองกลางบนโต๊ะนั้นไปครับ

 

ทิ้งท้าย

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับบทความวิธีเล่น สมสิบ เดิมทีสมสิบก็เป็นเกมไพ่ที่นิยมเล่นเพื่อผ่อนคลาย หรือเพื่อการพนันเล็กๆ ในหมู่เพื่อน เพราะเล่นง่าย ใช้อุปกรณ์ในการเล่นไม่มาก แถมเล่นจบได้ในเวลาไม่นาน ผู้อ่านที่อ่านจนจบบทความนี้แล้วน่าจะเล่นไพ่สมสิบกันเป็นแล้วละครับ บทความหน้าผมจะมาพูดถึง สมสิบ ออนไลน์ กัน สำหรับผู้อ่านที่อยากจะเล่นจริงๆ แล้ว ตามไปอ่านกันได้เลย สำหรับบทความนี้ผมขอจบเพียงเท่านี้ครับ

หากชอบบทความของเรากดเพิ่ม LINE Stakehowเอาไว้ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงาน พร้อม กดกระดิ่งด้านขวา ล่างของหน้าจอ เพื่อแจ้งเตือนบทความใหม่ๆจากทางเราได้ครับ พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ

m98 คาสิโนออนไลน์